Cần minh bạch “tuổi thọ” nhà chung cư

Cần minh bạch “tuổi thọ” nhà chung cư

Vừa qua, người viết tới thăm nhà bạn tại một khu chung cư ở khu vực Xa La.

Gọi ko được, đẩy cửa bước vào thì thấy ông chủ nhà đang bò ra lau dọn khu vệ sinh. Hóa ra mấy hiện giờ, chả biết tắc ở chỗ nào mà nhà ông cao hơn mặt đất tới hơn chục mét nhưng nước thải cứ dềnh lên, sở hữu theo các thứ mùi rất khó ngửi.

Khu chung cư này thì quá "nổi tiếng" sở hữu đa số sự cố cháy nổ, chập điện trước Đó. Nhưng điều đáng nói là các lời ca cẩm về chất lượng chung cư của cư dân là rất phổ thông tại phổ thông Công trình. Và lúc đối chất về trách nhiệm thì hầu như chưa với một chế tài "tiền kiểm" chất lượng, cũng như "hậu kiểm" trách nhiệm nào đủ mạnh để siết lại vấn đề chất lượng chung cư.

chung cư Xa La, khu đô thị Dương Nội, tuổi thọ nhà chung cư, chất lượng nhà chung cư

Nhà tái định cư là 1 trong những công trình nhanh xuống cấp

chả hạn, sau cơn mưa lớn cuối tháng 5 vừa qua khiến hàng loạt tài sản mang trị giá của cư dân Khu thành thị Dương Nội chìm nghỉm và trái lại, nó làm cho nổi lên đa số vấn đề.

đã đành mưa to, đa dạng nơi ngập, nhưng sau vài ngày dân vẫn phải bắc cầu vào nhà thì quả là chuyện hy hữu. cội nguồn chính là do hệ thống thoát nước tại đây bị tê liệt. Rồi trong khoảng chuyện lụt lộ thêm ra chuyện quỹ bảo trì chưa được bàn giao khiến cầu thang máy hỏng hóc, ko được bảo dưỡng định kỳ, 1 số thiết bị tại khu vui chơi dành cho con nhỏ ko còn tiêu dùng được, hiện như đống sắt vụn… vân vân và vân vân…

Tổng kết từ thực tại, người ta cho rằng, có ba nguyên cớ chính làm cho các chung cư mang vấn đề chỉ sau 1 thời kì rất ngắn cư dân vào ở. Đó là chủ đầu cơ chạy theo tiến độ ép nhà thầu; sau lúc bàn giao nhà thường khoán trắng cho công ty dịch vụ; chủ đầu tiết kiệm không gian công cùng để tối đa hóa lợi nhuận.

tuy nhiên, điều quan trọng nhất là "tuổi thọ" của 1 dự án liên quan khăng khít tới trị giá của công trình. 1 căn nhà có độ bền 50 năm khác hẳn 30 năm ở 40% giá bán, thế nhưng, điều đáng nhắc là hiện nay, không phổ biến chủ đầu tư sòng phẳng có người mua về điều chậm triển khai.

Thực trạng phổ biến chung cư cao tầng tại Hà Nội và TP. HCM sau một đôi năm đưa vào dùng đã nhanh chóng xập xệ và xuống cấp rất thường xuyên xảy ra, thậm chí trong chậm triển khai có cả các chung cư cao cấp, được truyền bá bằng phổ biến thuật ngữ mỹ miều như "đẳng cấp vượt trội", "căn hộ đẳng cấp", "cuộc sống trong mơ"...

Trên thực tại, câu chuyện về "tuổi thọ" về dự án đã được Tìm hiểu và mổ xẻ rất nhiều lần lúc hồ hết những hợp đồng tậu bán chung cư, đề cập cả đối sở hữu các chung cư cao cấp cũng ko bao giờ nói cụ thể hoặc trực tiếp đến nội dung này. Đại biểu Quốc hội khóa XIII Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) trong cuộc trao đổi trước Quốc hội bàn về Dự thảo Luật Nhà ở cách đây 2 năm cũng đã từng nhấn mạnh, cần quy định rõ về điều này, thậm chí cần phải có phải nêu thời gian cụ thể về tuổi thọ dự án, giả dụ ko sẽ phát sinh các hậu quả khó lường trong khoảng thời gian dài.

không những thế, sau Đó, Luật Nhà ở sửa đổi ban hành chính thức chỉ quy định rằng thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp dự án xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định.

Quy định này nhìn chung cũng ko khác phổ thông so với quy định xác định thời hạn tiêu dùng nhà chung cư từ trước Đó. từ việc xác định cấp công trình chung cư của những cơ quan quản lý, tòa nhà sẽ xác định niên hạn tiêu dùng khác nhau.

Thế nhưng, sau hơn 8 năm khai triển, hầu như chưa công trình nào được kiểm định chất lượng, khiến cho những chung cư cao tầng hầu như thường xác định được niên hạn sử dụng. Điều này kéo theo hệ quả là rộng rãi chung cư gắn mác "cao cấp", đã chóng vánh trở nên "thấp cấp" dù trên lý thuyết, phải mất vài chục năm mới xảy ra điều Đó.

thực tại, phạm vi pháp lý về giám sát chất lượng xây dựng đã được quy định rất rõ trong những văn bản pháp lý, thế nhưng vấn đề là ở khâu thực thi và chế tài. Điều dễ thấy nhất là công việc giám định tư pháp ít được sử dụng để xác định bổn phận, khâu bảo hành bị coi nhẹ, khắc phục hậu quả thường chậm trễ. những chế tài bây giờ can dự tới công việc giám sát những công trình vun đắp hiện tại tối đa mới chỉ là mức phạt khoảng vài chục triệu đồng.

Rõ ràng, bên cạnh việc cần với chế tài nghiêm khắc hơn nhằm khắc phục trạng thái yếu kém về chất lượng đầu tư vun đắp chung cư, khuyến cáo cần bổ sung điều kiện về tuổi thọ dự án trong hợp đồng sắm bán rất cần được những cơ quan can hệ nghiêm túc nhìn nhận!